วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

ต่อยอดอีเบย์ เทพื้นแน่นหรือยัง

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนครับ ก่อนหยุดสงกรานต์ อยากเขียนเรื่องยาวๆ ไว้ให้ได้อ่านกันครับ เอาไว้อ่านเพลินๆ ยามว่างถือว่าแลกเปลี่ยนความคิดกันครับ

ทุกวันนี้เห็นเพื่อนผมหลายคน ตระเวณตามหาสุดยอดฝีมือ เพื่อถ่ายทอดกลเม็ดเคล็ดลับขั้นสูงสุดให้ หวังว่าจะช่วยให้ยอดขายของตัวเองพุ่งกระฉูด แต่ไปเรียนมาหลายที่ หมดเงินไปหลายอัฐ แต่ทำไมยอดขายมันไม่เห็นจะทยานเหมือนที่หวัง บางคนนอกจากจะไม่เพิ่มขึ้นแล้ว กลับตกลงมาอีกด้วย




ผมขอยกตัวอย่างบางอาชีพที่ได้สัมผัสมาให้เพื่อนๆ ได้ลองคิดเปรียบเทียบกับงานขายอีเบย์ดูก็แล้วกันนะครับ อีกงานที่ผมทำมาสิบกว่าปี คือการขายประกันและวางแผนการเงิน ภาษีและการลงทุน ฟังดูดีมั๊ยครับ ลองมารู้จักมันกัน งานขายประกันทุกคนจะรู้ว่ามันยากมาก ยากขนาดที่มีคนพูดว่าถ้าคุณขายประกันได้คุณก็ขายของได้ทุกประเภท ทีนี้พองานมันยาก กว่าจะได้เบี้ยแต่ละหมื่นจากลูกค้าก็เหนื่อยมาก คนก็เลยไม่อยากเข้ามาทำ หัวหน้าหน่วยก็หาตัวแทนใหม่มาทำยากขึ้น 

จนวันนึงมีอาชีพใหม่เกิดขึ้นคือนักวางแผนการเงิน และที่ปรึกษาทางการเงิน ชื่องานมันดูดีมาก ดูหรู ดูน่าเชื่อถือ และที่สำคัญเวลาวางแผนการเงินครั้งนึงเนี่ยมันได้เบี้ยเป็นแสนหรือเป็นล้าน  ไม่ใช่หลักพันหลักหมื่นเหมือนประกันปรกติ บรรดาหัวหน้าหน่วยก็เลยเอาตำแหน่งนี้ไปชักชวนคนมาทำงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งมันก็ตรงกับจริตคนไทยที่ชอบชื่อหรูๆ ดูดี พิมพ์ตำแหน่งใส่นามบัตรแล้วมันเท่ และเก็บเบี้ยได้ทีละเป็นแสน คนก็เลยเข้ามาทำงานมากขึ้น แถมตอนสมัครเข้าทำงานก็มีการเฉลยข้อสอบขอใบอนุญาตต่างๆ มากมายให้อ่าน ไม่ต้องรู้จริง รู้แค่คำตอบก็พอ

แต่..... ตั้งแต่เริ่มงานคนใหม่ทุกคนก็จะมองแต่สินค้าที่สามารถเก็บเบี้ยได้สูงๆ ทีละเป็นแสนเป็นล้าน ซึ่งมันคือกลุ่มการลงทุน ที่ตัวเลขผลประกอบการมันจะล่อหลอกให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น โดยไม่มองสินค้าประกันที่เป็นพื้นฐานในการทำงาน การบริการลูกค้า เป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับลูกค้าทุกคน มุ่งหน้าเสาะแสวงสุดยอดหาเทคนิคแอดวานซ์ที่จะพาคนไปลงทุนพอร์ตใหญ่ๆ ได้

เวลาผ่านไปคนพวกนี้ที่จริงๆ แล้วไม่ได้สนใจการเงินการลงทุนใดๆ เลย ไม่รู้ภาวะความผันผวนใดๆ ทั้งสิ้น รู้แต่ว่าจะเอาสินค้าใดไปชวนลูกค้าลงทุน พอระบบเศรษฐกิจโดยรวมมันรวน พอร์ตต่างๆ ที่พาลูกค้าทำก็ขาดทุน รวนไปด้วย ลูกค้าก็หนีตีจาก จะให้คนพวกนี้กลับไปขายสินค้าประกันก็ทำไม่เป็น เบี้ยมันน้อย ไม่อยากทำ ท้ายสุดก็ค่อยๆ หายไปจากอาชีพ ออกจากงานกันไป 

ทั้งที่จริงๆ แล้วงาน วางแผนการเงินมันทำได้หลากหลายมากทั้ง
- วางแผนระบบการเงินตั้งแต่เกิดจนตาย
- วางแผนภาษีทั้งบุคคลและบริษัท
- วางแผนสวัสดิการต่างๆ
- วางแผนประกันชีวิต สุขภาพ และอุบัติเหต
- วางแผนการลงทุน
- วางแผนประกันภัยต่างๆ
- วางแผนประกันหนี้สิน และอื่นๆ อีกหลายแบบ

แต่คนเหล่านี้รู้จักแต่วิธีที่จะขายของแพง รู้เทคนิคขั้นสูงมากมาย แต่.... ไม่รู้จักเลยว่าเบสิคจริงๆ ของงานมันคืออะไร มันสำคัญอย่างไร ฉะนั้นครับหากคุณเจอตัวแทนที่พิมพ์บนนามบัตรมาว่าเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน แต่พอชวนคุยเรื่องการเงินอย่างอื่นกลับไม่รู้เรื่องเลย รู้แต่ว่าจะพาเราไปลงทุน วางแผนระบบการเงินทั้งชีวิตให้เราไม่ได้ แสดงว่านั่นน่ะของปลอมครับ

เอาล่ะเรื่องนี้มันเกี่ยวกับนักขายยังไง ทุกวันนี้เราเข้ามาขายอีเบย์เพราะเราอยากได้เงินล้านแบบที่เคยได้ยินมากันทั้งนั้น เข้ามาได้ เราก็จะพยายามหาสุดยอดเทคนิค สุดยอดกลเม็ดเคล็ดลับ มองหาแต่อะไรที่คนอื่นเรียกว่าแอดวานซ์ เพื่อที่จะมาต่อยอดการขายของตัวเองให้สูงสุด แต่ลองถามตัวเองดูก่อนครับ ว่าทุกวันนี้ เรารู้เรื่องพื้นฐานการขาย พื้นฐานการตลาดมากแค่ใหน เทคนิคการเขียน การต่อรองต่างๆ เรารู้อะไรบ้าง หรือรู้แค่ลงขายยังไงเท่านั้น

- เรามองหาสินค้า ดู วิเคราะห์ แยกแยะได้แค่ไหนว่าอะไรควร หรือไม่ควรขาย
- เราวิเคราะห์การแข่งขันในตลาดได้แค่ไหน หรือรู้แค่ว่ามีคนขายชิ้นนี้แพงฉันก็จะเอาลงขายด้วย
- ไปเดินตลาดกับคนอื่น คุณมองหาอะไรนอกจากดูว่าคนอื่นเขาขายอะไร จะได้หามาขายด้วย
- ดูสินค้าชิ้นเดียวกัน เรารู้มั๊ยว่าเราจะเอามาทำยังไงให้มันขายได้แพงกว่าคนอื่น
- รู้มั๊ยว่าควรตั้งราคาให้สูงขนาดไหน เราถึงได้กำไรที่สมควร หรือรู้แค่ว่าต้องตัดราคาให้ของขายได้
- รู้มั๊ยว่าขายแล้วจะผูกมัดใจลูกค้ายังไงให้กลับมาซื้อเราอีก
- รู้มั๊ยว่าหากไม่มีคนอื่น แล้วเราไปเดินเลือกสินค้าคนเดียวเราควรจะเลือกอะไรมาขาย
- รู้มั๊ยว่าปัญหาต่างๆ เราจะแก้อย่างไรด้วยตัวของเราเอง
- รู้มั๊ยว่าของแบบเดียวกันจะถ่ายรูป หรือทำอย่างไรให้มันขายได้
- รู้มั๊ยว่าลิมิตความเสี่ยงในเรื่องของราคาสินค้า หรือสินค้าชนิดไหนที่เราควรขายหรือไม่ควร
- รู้มั๊ยว่าวิธีการแบบไหนที่เราควรใช้หรือไม่ควรใช้ แบบไหนไม่ควรไปเลียนแบบ
- และอีกหลายเรื่องควรรู้

ฉะนั้นครับ ก่อนจะพยายามต่อยอดตึกให้สูงขึ้นไป ลองหันกลับมามองพื้นล่างก่อนว่าฐานคุณแน่นหรือยัง เพราะหากฐานคุณไม่มั่นคงพอ แล้วพยายามต่อแต่ยอดให้สูงขึ้น สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่นานฐานคุณก็จะถล่ม พังเสียหายไปเองครับ

โชคดีในการขายครับพี่น้อง
เอ กันตภณ

Ebayguide Sloe Life ให้ได้ตังค์ พื้นที่กลางสำหรับแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ และประสบการณ์ในการขายสินค้าบนอีเบย์ แบบไม่มีค่าย ไม่มีสังกัด งดเว้นการก่อดราม่า โต้เถียง หรือล่วงเกิน กล่มหรือสถาบัน อันจะเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งทุกกรณีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

สิบขั้นง่าย ๆ ที่ทำไม่ง่ายก่อนจะก้าวสู่ยอดขายระดับล้าน

พี่คะเห็นพี่คนนั้นคนนี้เขาขายของได้เดือนละเป็นล้านสองล้านเลย หากหนูอยากได้บ้างต้องทำยังไงคะ???? อันดับแรกเลิกบ่นครับ งานเยอะปัญหาเยอะเป็นเร...