วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แค่เปิดฝา ก็จะมองเห็นฟ้ากว้างที่สวยงาม

 เขียนชื่อบทความเป็นนิยายเลยวันนี้



 เราเคยรู้สึกอะไรแบบนี้มั๊ยครับ รู้สึกว่าไม่กล้า ไม่กล้าเดินออกนอกเส้นทาง คำขู่ต่างๆ หรือกรอบที่คนสอนหรือหนังสือเขียนเอาไว้ เพราะรู้สึกว่าหากฉีกแนวออกไปนี่ต้องเสี่ยงแน่ๆ ต้องเดือดร้อนแน่ หรือหากไม่ทำตามเดี๋ยวจะมีผลตามหลังมาแน่ๆ เลยปฏิบัติตัวเป็นเด็กดีเดินตามแนวเป๊ะๆ

ที่เขียนนี่ไม่ได้บอกว่าแนวที่ได้มาไม่ดีนะครับ เพียงแต่มันเป็นแนวเดียวกันไปหมดที่คนส่วนมากเดินและทำไปในทางเดียวกัน แล้วมันเกิดอะไรขึ้น? เมื่อทุกคนคิดเหมือนกัน ทำเหมือนกันมันก็ไม่มีอะไรต่าง สินค้าก็มาจากแหล่งเดียวกัน มาจากแนวคิดและวิธีหาเดียวกัน ไดเติล ดีเทล ก็เขียนเหมือนกัน หรือแทบจะลอกกันมาทั้งดุ้น หรือบางกลุ่มก็ใช้โปรแกรมช่วยสร้างขึ้น มันดูง่าย ดูดี ดูทำงานสบาย แต่........... เมื่อทุกคนคิดแบบเดียวกัน คีย์เวิร์ดคำเดียวกัน ใช้โปรแกรมสร้างตัวเดียวกัน คุณคิดว่าสิ่งที่ได้มาจากโปรแกรมมันจะเหมือนหรือต่างกัน

แล้วเมื่อทุกอย่างมันออกมาเหมือนกันหมด หนทางเดียวในการแข่งขันเพื่อให้ของเราขายได้คืออะไร?

"ลดราคา หรือตัดราคากัน" เพื่อให้ของเราขายได้ ทุกคนก็คิดเหมือนกันหมดแบบนี้ เพื่อเข้าข้างตัวเอง ก็เป็นหนทางที่ดีในวันนี้ ที่ของจะขายได้ แต่วันหน้าในระยะยาวร้านจะอยู่ได้หรือไม่ ไม่ทันได้คิด งั้นผมแนะนำให้เริ่มคิดซะตั้งแต่วันนี้ได้แล้วครับ คิดเร็วยังแก้ไขอะไรได้ทัน คิดช้าก็รอปิดร้านไปทำอย่างอื่นก่อนก็ได้ครับแล้วค่อยมาคิดตามหลัง

ผมยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาหาสินค้า จากคีย์เวิร์ดเดียวกัน ทุกคนก็จะต้องตั้ง Item Location : Thailand ตามที่เรารับรู้กันมา ใช่มั๊ยครับ 
แล้วมันผิดอย่างไร ตั้งแบบนี้? มันก็ไม่ผิดครับดีซะอีก เราจะได้เจอสินค้าที่มั่นใจได้ว่ามาจากเมืองไทยแน่ๆ มั่นใจว่าเราจะหามาขายได้แน่นอน แต่ลองคิดตามดูนะครับ

1. ของที่เราเจอคนอื่นเจอเหมือนเรามั๊ย และเมื่อคนอื่นเจอ ก็เอาลงขายเหมือนเรา ทีนี้จะทำยังไงให้ของขายได้
2. ราคาขายที่คนไทยตั้ง คุณรู้ได้ไงว่ามันถูกต้องดีงาม เป็นราคาที่ดีที่สุด มันได้กำไรให้เราอยู่ได้ หรือขายราคาตามนั้นแล้วอาจต้องควักเนื้อเพิ่มไปอีก
3. รู้ได้ยังไงว่าสินค้าตัวนั้นมันขายดีพอ หรือกำไรสูงควรค่าแก่การขาย เพราะของบางชิ้นที่คุณเห็นว่ามันขายได้ราคาสูงนั่น มันอาจตั้งขายมาสองปีกว่าแล้วก็ได้
4. และอีกหลายเรื่องที่คุณก็รู่อยู่ แต่ทำเป็นมองข้ามไป

งั้นลองใหม่นะครับ ลองเปิดฝาหม้อที่ขังเราออกสักหน่อย ลองใช้คีย์เวิร์ดเดิม แต่ไม่ตั้ง Location ดูครับ แล้วบอกตัวเองด้วยใจไม่ลำเอียงนะว่าคุณเห็นอะไรแตกต่างไปมั๊ย เห็นคำตอบของคำถามเมื่อกี๊หรือเปล่า หากคุณเห็นก็แสดงว่าคุณเปิดฝาแล้วได้ผล ได้เห็นท้องฟ้าที่กว้างขวางสดใส  แต่หากเปิดแล้วยังรู้สึกว่าไม่ใช่ มันไม่ใช่แนวที่ฉันเรียนมา ฉันไม่กล้ามองออกไปหรอก เดี๋ยวเดือดร้อน งั้นคุณก็ควรจะปิดฝาให้สนิท แล้วนั่งรอน้ำร้อนจนกว่าตัวเองจะสุกไปเองครับ

นี่แค่หนึ่งตัวอย่างนะครับ ยังมีอีกหลายคำสอน หลายคำขู่ หลายวิธี หลายหลักการที่รอให้คุณลองแหกด่าน แหกเส้นทางดูบ้าง อย่างน้อยทำแล้วไม่ได้ผล คุณก็จะยังภูมิใจที่ได้ลองทำมาแล้วครับ 

โชคดีในการขายครับ

Ebayguide Slow Life ให้ได้ตังค์ พื้นที่กลางสำหรับแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ และประสบการณ์ในการขายสินค้าบนอีเบย์ แบบไม่มีค่าย ไม่มีสังกัด งดเว้นการก่อดราม่า โต้เถียง หรือล่วงเกิน กลุ่มหรือสถาบัน อันจะเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งทุกกรณีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

สิบขั้นง่าย ๆ ที่ทำไม่ง่ายก่อนจะก้าวสู่ยอดขายระดับล้าน

พี่คะเห็นพี่คนนั้นคนนี้เขาขายของได้เดือนละเป็นล้านสองล้านเลย หากหนูอยากได้บ้างต้องทำยังไงคะ???? อันดับแรกเลิกบ่นครับ งานเยอะปัญหาเยอะเป็นเร...